Huyện Ân Thi, Văn Giang tăng cường phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Ngày đăng: 11/03/2019, Lượt xem: 1859

Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ lây lan nhanh chóng của dịch tả lợn châu Phi, huyện Ân Thi và huyện Văn Giang đang đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch.

Tiêu hủy lợi ốm, chết ở huyện Ân Thi 

Tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Ân Thi đạt trên 55 nghìn con. Từ ngày 22/2 tại xã Bãi Sậy xuất hiện dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn của hộ ông Vũ Văn Nhiên, ấp 12 với tổng số lợn phải tiêu hủy là 32 con. Ngay khi có thông tin dịch có nguy cơ bùng phát, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai những nhiệm vụ trọng tâm ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch.

Huyện thành lập chốt kiểm dịch động vật nhằm kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn ở vùng dịch và vùng lân cận. Chỉ đạo các xã, thị trấn và các hộ chăn nuôi tăng cường công tác vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc, rắc vôi bột từ 3 đến 4 lần/ tuần tại các khu vực chăn nuôi.

Không nhập thêm lợn về nuôi, không bán chạy lợn bệnh, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khi xử lý tiêu hủy lợn bệnh, không vứt xác lợn chết, lợn ốm bừa bãi ra môi trường. Cán bộ Thú y xã, thị trấn thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn lợn, khi phát hiện lợn nghi mắc bệnh phải báo cáo ngay cho UBND xã, thị trấn và báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Huyện Văn Giang đẩy mạnh công tác tiêu độc khử trùng để phòng dịch 

Tại huyện Văn Giang, với phương châm phòng dịch hơn chống dịch, những ngày này huyện đã triển khai nhiều biện pháp tích cực và quyết liệt, nhằm bảo đảm an toàn cho đàn lợn trước dịch tả châu Phi.

Ngoài chốt kiểm dịch động vật của tỉnh đặt tại địa điểm tiếp giáp với thành phố Hà Nội, huyện thành lập thêm 6 điểm chốt khác, trong đó 2 chốt tại xã Tân Tiến và xã Vĩnh khúc và 4 chốt tại xã Nghĩa Trụ.

Các chốt túc trực 24/24 kể cả ngày lễ, nhằm kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn. Khử trùng, tiêu độc phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn vận chuyển qua chốt khi được phép đi qua theo quy định…

Mặt khác tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi hiểu rõ về tính nguy hại của dịch bệnh. Yêu cầu các khu chăn nuôi phát quang xung quanh chuồng trại, khơi thông cống rãnh, hạn chế tối đa khách ra vào, thường xuyên rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực chuồng nuôi, đảm bảo vệ sinh các dụng cụ khi cho lợn ăn uống.

Hiện đàn lợn khoảng trên 80 nghìn con của huyện Văn Giang vẫn an toàn.

Thu Trang - Mạnh Khởi 

Chuyên mục : Tin tức

BÌNH LUẬN